Cho đến trước VCK EURO 1980, biểu tượng cho ngày hội bóng đá lớn nhất mùa hè châu Âu vẫn chỉ đơn giản là dòng chữ UEFA và hình ảnh cách điệu màu cờ của nước chủ nhà. Tuy nhiên, VCK EURO 1980 đã đánh dấu một bước ngoặt khi Italia lần đầu tiên sử dụng linh vật. Và từ đó đến nay, linh vật trở thành hình tượng không thể thiếu tại mỗi VCK EURO.
Linh vật của EURO 1980 là một biểu tượng không hề xa lạ với những người yêu mến đất nước Italia: chú bé người gỗ Pinnochio. Chú bé này có chiếc mũi dài với 3 màu đỏ, trắng và xanh lá cây – màu cờ Italia.
4 năm sau đó, nước Pháp đăng cai VCK EURO 1984 và họ cũng chọn linh vật là biểu tượng cho đội tuyển của mình: Gà trống Peno. Chú gà mặc chiếc áo thi đấu của ĐT Pháp. Vào thời điểm đó, những người chịu trách nhiệm sáng tạo ra hình ảnh linh vật thường chọn những con vật gắn liền với đất nước đó. Tuy nhiên quan niệm này về sau cũng đã được thay đổi.
Người Đức năm 1988 và người Thuỵ Điển tại EURO 1992 đều chọn Thỏ làm linh vật cho mình, và những năm đó được coi là năm của những chú thỏ. Chú thỏ tại VCK EURO 1988 được đặt tên là “Berni”, còn người Thuỵ Điển thậm chí không nghĩ ra tên cho linh vật của mình. Chú thỏ đó nghiễm nhiên tên là… “Thỏ” (The Rabbit).
Thỏ Berni của người Đức
Và "The Rabbit" của Thuỵ Điển
Năm 1996, khi EURO quay trở về quê hương của bóng đá, nước Anh, linh vật là một chú sư tử - biểu tượng của ĐTQG Anh. Người Anh cũng hy vọng việc chọn lựa linh vật giống như biệt danh của đội tuyển sẽ giúp họ đăng quang, như Pháp năm 1984. Tuy nhiên, lần này, “Goaliath” (tên chú sư tử) không đem lại may mắn cho nước chủ nhà vì người chiến thắng lại là ĐT Đức.
4 năm sau, khi VCK EURO lần đầu tiên được đồng tổ chức (Bỉ và Hà Lan năm 2000), linh vật tiếp tục là một chú sư tử. Benelucky là tên của chú sư tử này, được ghép từ tên tiếng Anh của hai đất nước chủ nhà (Belgium và Netherland).
Một cậu bé người gỗ nữa được chọn làm linh vật cho một VCK EURO: Kinaz của người Bồ Đào Nha vào năm 2004. Kinaz mặc chiếc áo thi đấu của ĐT Bồ Đào Nha. Đây được coi là một hình ảnh quảng cáo rất độc đáo và toát lên tinh thần bóng đá: bởi chú bé Kinaz có sự hăm hở, vui sướng khi được chơi đùa cùng quả bóng cùng những bước chạy hất ngược mái tóc ra phía sau.
Trix và Flix, hai linh vật cho VCK EURO 2008 lần này, biểu trưng cho hai nước chủ nhà Áo và Thuỵ Sỹ với bộ dạng khá kỳ quái: mái tóc màu đỏ rực tua tủa, không thể biết đó là cậu bé hay cô bé. Màu đỏ của Trix và Flix làm những đứa trẻ liên tưởng đến các nhân vật hoạt hình và vì thế sẽ thu hút được bọn trẻ hơn. Việc có hai linh vật cho một VCK EURO do 2 nước đăng cai đã thể hiện tinh thần đoàn kết và fairplay trong thể thao. Trix và Flix trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng luôn nở một nụ cười sáng khoái đầy hứng khởi.